Người Dao Tiền trên Đèo Ảng thay đổi "lệ làng"

Thứ Hai, ngày 25 tháng 3 năm 2024 - 14:03 Đã xem: 1780

Đèo Ảng là thôn thuộc vùng khó khăn của xã Bình Xa, xã Bình Xa huyện Hàm Yên, với 50 hộ dân, trên 95% là đồng bào Dao Tiền sinh sống. Trước đây, thôn Đèo Ảng còn duy trì những phong tục, tập quán lạc hậu, với nhiều hủ tục đã ăn sâu vào nhiều thế hệ, nhất là việc tổ chức đám tang, đám cưới dài ngày gây tốn kém thời gian, tiền của và công sức, là một trong nguyên nhân dẫn đến nghèo đói của đồng bào nơi đây. Tuy nhiên, đó là việc của ngày trước, bây giờ Đèo Ảng đã thay da đổi thịt, người dân đã thay đổi trong tư duy, cách nghĩ, cách làm, thực hiện nếp sống văn minh ở cơ sở, đời sống đồng bào từng bước được nâng lên.

Đóng góp vào sự đổi thay của bản làng có sự nỗ lực rất lớn của Ban công tác mặt trận thôn Đèo Ảng. Xác định việc thay đổi phong tục, tập quán không phải là chuyện dễ dàng, song Ban công tác Mặt trận thôn đã quyết tâm rất cao tập trung tuyền truyền để thay đổi nhận thức của đồng bào. Ban Công tác mặt trận thôn đã báo cáo cấp ủy, chính quyền phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; đưa nội dung thực hiện nếp sống văn minh vào các cuộc họp của thôn để Nhân dân cùng tham gia, bàn bạc, xây dựng thành quy ước, hương ước của thôn để Nhân dân cùng thực hiện. Trước hết, tổ chức thực hiện thí điểm tại một số hộ gia đình cán bộ, đảng viên trong thôn, sau đó nhân rộng trong các hộ gia đình. Qua các việc làm nêu trên, Ban công tác Mặt trận thôn đã nhận được sự đồng thuận từ cấp ủy, chính quyền đến Nhân dân, nhất là sự ủng hộ của những người cao tuổi, người có uy tín trong các dòng họ. Thấy được lợi ích của việc thực hiện nếp sống văn minh, xóa dần được các hủ tục lạc hậu nên Nhân dân trong thôn đồng tình ủng hộ, làm theo, lan tỏa rộng rãi đến mọi hộ gia đình.

Hiện nay, tại thôn Đèo Ảng Nhân dân tổ chức phúng viếng người qua đời gọn nhẹ; không làm cỗ mời khách, không mổ lợn, mổ gà để tế lễ, phúng viếng linh đình, tế lễ dài ngày, không rải vàng mã trên đường trong các đám tang, không sử dụng trướng viếng, vòng hoa. Ban công tác Mặt trận thôn thành lập Ban tang lễ khuyến khích các gia đình khi người thân qua đời, tổ chức mai táng xong mới về làm đám chay không quá 48 giờ, để đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường. Trong việc cưới, không còn tình trạng thách cưới rườm rà, không có hiện tượng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, không ăn uống linh đình, cô dâu chú rể mặc trang phục truyền thống của dân tộc... Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang tại thôn Đèo Ảng đã thực sự đi vào cuộc sống của Nhân dân, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tiết kiệm được tiền của, thời gian, công sức của Nhân dân, đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Cô gái Dao tiền thôn Đèo Ảng duyên dáng trong trang phục của dân tộc mình

Bên cạnh đó, Ban Công tác Mặt trận thôn có tích cực vận động Nhân dân tham gia các mô hình phát triển kinh tế như trồng cây ăn quả, trồng mía, đào ao nuôi cá và tham gia thành viên Hợp tác xã chăn nuôi gà thiến xã Bình Xa; xây dựng hơn 800 mét đường hoa và tham gia Hội thi tuyến đường hoa kiểu mẫu, thôn không có nhà tạm, dột nát.

Nhân dân chăm sóc tuyến đường hoa

Với những thành tích đạt được, Ban Công tác Mặt trận thôn 5 năm liên tục (2019-2023) đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; năm 2024, được Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Yên đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; được gửi thành tích tham gia Triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” năm 2024 tổ chức tại Bảo tàng Hồ Chí Minh”. Chi bộ thôn Đèo Ảng 5 năm liên tục (2019-2023) được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tặng Bằng khen.

Đào Việt Dũng

 

Xem tin theo ngày:   / /